HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cán bộ “một cửa” quận Nam Từ Liêm nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Ngày đăng 15/05/2015 | 11:07  | Lượt xem: 798

(NTL) Kế thừa và phát huy những thành tích, kinh nghiệm trong công tác, Bộ phận tiếp nhận và trả kết  (BPTN&TKQ) Nam Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc. Các cán bộ  BPTN&TKQ đã và đang nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tiến bộ tại đây đã được đông đảo người dân trên địa bàn quận ghi nhận và dành cho nhiều tình cảm quý mến.

(NTL) Kế thừa và phát huy những thành tích, kinh nghiệm trong công tác, Bộ phận tiếp nhận và trả kết  (BPTN&TKQ) Nam Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc. Các cán bộ  BPTN&TKQ đã và đang nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tiến bộ tại đây đã được đông đảo người dân trên địa bàn quận ghi nhận và dành cho nhiều tình cảm quý mến.

Xuất phát từ quan niệm “dân là chủ và dân làm chủ”, Nhà nước là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, Chính phủ, cán bộ, công chức nhà nước là công bộc của dân, phải nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Người chỉ rõ, ý thức trách nhiệm thể hiện trong mối quan hệ với nhiệm vụ được giao, với công việc phải làm. Khi được giao việc gì, bất kỳ to, hay nhỏ, khó hay dễ, cán bộ, công chức đều phải dồn hết tâm huyết làm “đến nơi, đến chốn”, tự giác làm. Nếu làm việc theo lối cẩu thả, dễ làm, khó bỏ, làm cho qua chuyện, gặp sao làm vậy… là không có tinh thần trách nhiệm. Ý thức trách nhiệm còn thể hiện ở chỗ không thụ động, trông chờ hay ỷ lại…

Đây là những điều mà các cán bộ làm việc tại BPTN&TKQ  quận Nam Từ Liêm thường xuyên nhắc nhở nhau và xác định là nội dung trọng tâm trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phó chánh Văn phòng UBND quận phục trách Bộ phận một cửa Nguyễn Sỹ Thắng cho biết: “Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc của chúng tôi”. Hằng ngày, các cán bộ phụ trách bộ phận thường xuyên theo sát công việc, có vấn đề gì nảy sinh là xử lý ngay. 4/7 cán bộ ở đây là đảng viên, hằng tháng đều sinh hoạt chi bộ, việc trước tiên là kiểm điểm về thái độ, tác phong trong công việc, nhất ứng xử với người dân. Đảng viên có trách nhiệm gương mẫu, đi đầu trong thi hành nhiệm vụ. Ai có biểu hiện không chuẩn là bị nhắc nhở, kiểm điểm ngay.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ, công chức tại BPTN&TKQ Nam Từ Liêm không quản ngại khó khăn, đi sớm về muộn. Số người ít, khối lượng công việc quá tải, nhưng các cán bộ, công chức ở đây vẫn không ngừng cố gắng. Thời gian đầu thực hiện chia tách địa giới hành chính, có những ngày các anh chị phải làm việc đến 2 giờ sáng. Chị Trần Thanh Thủy, Tổ trưởng Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính chia sẻ: “Hầu hết chúng em là nữ, nhưng cái may là gia đình đều hết sức tạo điều kiên. Nên luôn yên tâm công tác.” Hiện nay, trung bình mỗi tháng BPTN&TKQ quận tiếp nhận trên dưới 3.000 hồ sơ các loại. Nhưng tính đến giữa tháng 12-2014, gần như 100% các hồ sơ đều được trả đúng hạn. Thậm chí đến tháng 10-2014, tại đây, 16 thủ tục đã được giảm từ 2 đến 10 ngày về thời hạn giải quyết; 22% số hồ sơ đã hoàn thành và trả kết quả trước hạn. Từ một năm nay, hầu như 100% các hồ sơ chứng thực đều được trả trong một buổi. 

Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng hiệu quả công tác và tạo thuận lợi cho người dân là tiến bộ ấn tượng của Bộ phận “một cửa” quận Nam Từ Liêm trong năm qua. Phần mềm chứng thực không chỉ rút ngắn thời gian xử lý mà còn tặng được 50% khả năng tiếp nhận hồ sơ ở đây. 3 thủ tục lĩnh vực tư pháp và 4 thủ tục lĩnh vực kinh doanh đã được ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Nhờ thế, để làm những thủ tục này, trước đây, người dân phải đi ít nhất hai lần thì nay chỉ cần đăng ký qua mạng và đến BPTN&TKQ một lần. Hiện nay, các cán bộ, công chức tại đây đang nỗ lực để bổ sung thêm một số thủ tục phổ biến vào nhóm này. Trong năm 2014, BPTN&TKQ Bộ phận “một cửa” quận đã nỗ lực cùng các ngành và UBND các phường triển khai ứng dụng phần mềm “một cửa” xuống tất các phường. Hiện nay, ưu điểm nổi trội của BPTN&TKQ quận Nam Từ Liêm là kết nối liên thông với BPTN&TKQ các phường và Chi cục Thuế, Kho bạc và Văn phòng đăng ký đất-nhà. Nhiều địa phương như Quảng Ninh, Thái Bình hay các bạn Campuchia đã tới đây để học hỏi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin.  

 Dù còn nhiều khó khăn, nhưng BPTN&TKQ của quận ngày càng khẳng định được vai trò, trách nhiệm trong mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân. “Các đồng chí bí thư, chủ tịch quận nhiều lần khẳng định, xây dựng BPTN&TKQ tiến bộ là việc làm thiết thực phục vụ dân. Nên các cán bộ, công chức tại đây rất có ý thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc”- Phó chánh Văn phòng UBND quận Nguyễn Sỹ Thắng cho biết. Không chỉ đảm nhiệm việc tiếp nhận, trả hồ sơ, BPTN&TKQ Bộ phận “một cửa” quận còn là đầu mối giúp UBND quận đôn đốc các cơ quan, phòng, ban, các phường trong giải quyết công việc của người dân và ngày càng được lãnh đạo quận tin cậy.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Làm cán bộ, tức là suốt đời làm đày tớ trung thành của nhân dân. Mấy chữ a, b, c này không phải ai cũng thuộc đâu, phải học mãi học suốt đời mới thuộc được”. Thấm nhuần ý nghĩa đó, các cán bộ, công chức BPTN&TKQ Nam Từ Liêm đang nỗ lực học hỏi không ngừng, rèn luyện, phấn đấu từng ngày để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Các anh chị tự tin đặt mục tiêu năm 2015, 30% hồ sơ tiếp nhận sẽ được trả trước hạn.

Ngọc Hà báo Hà Nội mới

BẢN ĐỒ SỐ