CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: Vì lợi ích của công dân
Publish date 04/09/2014 | 15:43  | Lượt xem: 827

(NTL) Ngày 22/8/2014, UBND quận nam Từ Liêm ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.  

(NTL) Ngày 22/8/2014, UBND quận nam Từ Liêm ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
 

 

 

Theo đó, kể từ 01/9/2014, các thủ tục về cấp lại bản chính, bản sao giấy khai sinh; bản sao chứng nhận kết hôn, bản sao khai tử; thủ tục bổ sung hộ tịch; điều chỉnh hộ tịch; xác định dân tộc; xác định lại giới tính và các thủ tục liên quan đến cấp phép đăng ký kinh doanh, tổ chức và công dân có thể đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử quận tại địa chỉ www.namtuliem.hanoi.gov.vn, mà không cần phải đến bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận. Sau khi nhận được đơn đăng ký kèm theo các file tài liệu có liên quan, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ xoát xét tính hợp lệ và thông báo cho công dân biết (bằng email hoặc điện thoại trực tiếp) về tình trạng hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện thụ lý, cán bộ tại tiếp nhận sẽ thông báo ngày hẹn trả cùng các hình thức trả hồ sơ để công dân lựa chọn. Cụ thể, công dân theo giấy hẹn (bằng email hoặc điện thoại trực tiếp) có thể đến nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận một cửa của quận và nộp các khoản phí theo quy định. Ngoài hình thức này, công dân có thể đăng ký dịch vụ nhận kết quả tại nhà sau khi đã chuyển các khoản phí theo quy định bằng hình thức chuyển khoản về tài khoản của UBND quận Nam Từ Liêm. Riêng phí dịch vụ chuyển phát hồ sơ, giấy tờ, công dân thanh toán trực tiếp với đơn vị làm dịch vụ.

 


Việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, đặc biệt là mức độ 4 thể hiện sự quyết tâm của quận trong đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử với mục tiêu tất cả vì lợi ích của nhân dân. Việc triển khai bước đầu có những khó khăn nhất định liên quan đến hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; cơ chế thu phí dịch vụ chuyển phát (do cơ quan hành chính không có chức năng làm dịch vụ); khó khăn liên quan đến bố trí cán bộ để thực hiện các nhiệm vụ liên hệ với tổ chức, công dân; xác thực hồ sơ tại nhà khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đặc biệt, mức độ tiếp cận của công dân trên địa bàn đối với các dịch vụ này còn rất hạn chế, đòi hỏi các cơ quan của quận và UBND các phường phải tăng cường và thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân ứng dụng dịch vụ, qua đó góp phần tiết kiệm công sức, chi phí của công dân cũng như của cơ quan nhà nước.

 


Theo kế hoạch, trong năm 2015, UBND quận tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục khác, đặc biệt là các thủ tục liên quan trực tiếp đến nhu cầu thường xuyên công dân như thủ tục Cấp phép xây dựng. Đến 2020, về cơ bản các thủ tục hành chính sẽ ứng dụng mô hình dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3.

Sỹ Thắng
 

BẢN ĐỒ SỐ