CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quận Nam Từ Liêm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần phục vụ nhân dân
Ngày đăng 02/08/2017 | 14:31  | Lượt xem: 696

(NTL) Ngày 01/8, tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đoàn công tác UBND quận Nam Từ Liêm do đồng chí Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thông tin báo chí về một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận Nam Từ Liêm thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017 và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.

(NTL) Ngày 01/8, tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đoàn công tác UBND quận Nam Từ Liêm do đồng chí Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thông tin báo chí về một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận Nam Từ Liêm thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017 và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Thông tin tới báo chí tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Chủ tịch UBND quận Trần Thanh Long đã báo cáo một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính quận Nam Từ Liêm. Theo đó, quận Nam Từ Liêm đã ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Từ 1/1 đến 30/6/2017, toàn quận đã tiếp nhận hơn 203 nghìn hồ sơ hành chính, đã giải quyết được hơn 198,9 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,96%; hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 198,8 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,99%.

Cùng với đó, quận cũng đã rà soát, nghiên cứu và tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết và số lần đi lại đối với thủ tục hành chính trên địa bàn mà nhân dân có nhu cầu quyết nhiều, đến thời điểm hiện nay đã rút ngắn thời gian giải quyết 50 TTHC thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, đăng ký kinh doanh, lao động thương binh - xã hội, quản lý đô thị, y tế, nội vụ, thuế và tài nguyên - môi trường.

Đặc biệt, quận Nam Từ Liêm còn là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội triển khai thực hiện chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm từ năm 2016 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và làm cho nhân dân ngày càng hài lòng hơn nữa khi đến với chính quyền. Thời gian qua Quận và UBND các phường đã xây dựng và thực hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần) và “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân”.

Cùng với đó, Quận Nam Từ Liêm cũng là đơn vị tiên phong thực hiện việc gửi "Thư xin lỗi" đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính cho nhân dân; gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với tổ chức, cá nhân.

Với những nỗ lực không ngừng đó trong thực hiện CCHC, quận Nam Từ Liêm đã được Thành phố đánh giá cao và xếp hạng 3/30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố về chỉ số CCHC vừa được công bố hôm 28/7 vừa qua.

Với việc không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện và đặc biệt là luôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân…quận Nam Từ Liêm đã và đang có được những thành quả rất tích cực trong việc xây dựng một nền hành chính hành động và phục vụ.

UBND quận đã rà soát, nghiên cứu và tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết và số lần đi lại đối với các thủ tục hành chính trên địa bàn mà nhân dân có nhu cầu giải quyết nhiều. Qua đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết 50 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như tư pháp, đăng ký kinh doanh, lao động, tài nguyên và môi trường…

Trước đây, công dân phải đi lại 2 lần và chờ kết quả trong 1 ngày làm việc để đăng ký khai sinh, khai tử thì hiện nay công dân chỉ phải đến bộ phận một cửa nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 2 giờ kể từ lúc nộp xong hồ sơ.

UBND quận Nam Từ Liêm cũng là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện, thị xã thực hiện liên thông cấp đồng thời Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế.

Quận Nam Từ Liêm cũng chú trọng trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; đề cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt là đào tạo bồi dưỡng về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viện chức, người lao động tại cơ quan và nơi công cộng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà khẳng định, cải cách hành chính là 1 trong 3 khâu đột phá và Hà Nội là một trong những địa phương quyết liệt cải cách hành chính trên các lĩnh vực. Đây là việc làm thường xuyên và liên tục nhằm mang đến sự hài lòng cũng như đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, vì vậy rất mong các cơ quan báo chí đồng hành. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý các cơ quan báo chí cần đưa tin đánh giá khách quan đối với từng trường hợp cụ thể, tránh giật tít gây hiểu lầm ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân.

Thu Hương

BẢN ĐỒ SỐ