TIN TỨC HOẠT ĐỘNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TIN TỨC HOẠT ĐỘNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Tọa đàm về mô hình quản lý phát triển xã hội về giao thông đô thị trên địa bàn quận và phường
Ngày đăng 13/09/2023 | 16:10  | Lượt xem: 1649

(NTL) Sáng ngày 13/9, Thường trực HĐND quận phối hợp với Viện Xã hội học và phát triển - Học viện CTQG Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm mô hình quản lý phát triển xã hội về giao thông đô thị trên địa bàn quận và phường; đồng thời tiến hành khảo sát điều tra xã hội học với 180 người dân trên địa bàn phường Cầu Diễn.

Tham dự tọa đàm có đồng chí Đặng Thị Ánh Tuyết- PGS.Ts, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Khoa học- Học viện CTQG Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Đỗ Văn Quân- Giảng viên chính Viện Xã hội học và phát triển - Học viện CTQG Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Tiến Thành- UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận; Thường trực Ủy ban MTTQ quận; Ban Dân vận Quận ủy; Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế HĐND quận; đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc quận; lãnh đạo Đảng ủy- UBND phường Cầu Diễn.

Theo báo cáo, quận Nam Từ Liêm có tốc độ đô thị hóa cao, dân số cơ học đã vượt ngưỡng 1,5 lần so với quy hoạch. Hiện nay trên địa bàn quận có hơn 60 khu đô thị, 200 tòa chung cư và khoảng 10.000 người nước ngoài. UBND quận đang quản lý khoảng 2089 tuyến đường, ngõ, ngách, hẻm với chiều dài tương đương 201,433 km. Toàn quận có 90 bãi đỗ xe, diện tích khoảng 55ha, trong đó có 09 vị trí đã đầu tư, 10 đang đầu tư, 71 vị trí theo các quy hoạch chưa được đầu tư. UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng Công an, đội Thanh tra Giao thông vận tải, đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, UBND các phường thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý, cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp vi phạm bến bãi, bãi trái phép, đỗ dừng xe. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật, bảo đảm ATGT. Triển khai Phương án của Thanh tra Sở về việc bố trí chốt trực phân luồng giao thông tại các điểm thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm; Bố trí lực lượng tổng kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo giao thông theo quy định Quy chuẩn QCVN 41/2019/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Đặc biệt thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các sự cố, các bất cập trong tổ chức giao thông, tìm hiều nguyên nhân, đề xuất, giải pháp khắc phục…

Mặc dù Quận đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhưng tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông vẫn diễn ra do quá tải hệ thống hạ tầng giao thông; số lượng phương tiện giao thông tăng đều hàng năm do gia tăng dân số; Các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông; Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch còn chậm tiến độ; Nhiều công trình hầm chui, cầu vượt được thực hiện trên địa bàn quận đang trong quá trình thi công gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu, các nhà khoa học đã trao đổi, phân tích và đưa ra những giải pháp để phát triển giao thông đô thị như: Công tác quy hoạch, đồng bộ hạ tầng, phát triển giao thông đô thị, giảm thiểu tai nạn, giảm ùn tắc giao thông, phân luồng, tổ chức giao thông tại các bến xe ô tô, bãi đỗ xe, quản lý hoạt động vận tải hành khách, công tác thanh tra, xử lý vi phạm lĩnh vực giao thông đô thị…

PGS.Ts, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Khoa học - Học viện CTQG Hồ Chí Minh Đặng Thị Ánh Tuyết đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền quận trong công tác quản lý nhà nước về giao thông đô thị trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Đồng chí khẳng định những ý kiến thảo thuận, trao đổi tại tòa đàm của các đại biểu rất ý nghĩa và thiết thực. Đây là những kinh nghiệm từ thực tiễn làm cơ sở để Viện Xã hội học và phát triển - Học viện CTQG Hồ Chí Minh đưa vào triển khai nghiên cứu “Quản lý phát triển xã hội của thành phố Hà Nội trong tình hình mới”.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Tiến Thành gửi lời cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp thiết thực của các chuyên gia, nhà khoa học. Đồng thời mong muốn các nhà khoa học có thêm những phân tích, đánh giá thực tế đưa vào nghiên cứu để có những cơ chế chính sách phù hợp với hạ tầng phát triển đô thị của Thành phố Hà Nội nói chung và quận Nam Từ Liêm nói riêng để giao thông đô thị ngày càng phát triển.

                                                          Trần Hòa